மிஷன் ராணிகஞ்ச்: தி கிரேட் பாரத் ரிலீஸ் தமிழ் விமர்சனம்
தமிழில்;
1989 ஆம் ஆண்டு நிஜ வாழ்க்கை மீட்பு பணியை அடிப்படையாகக் கொண்டு, மேற்கு வங்காளத்தில் உள்ள ராணிகஞ்சில் வெள்ளத்தில் மூழ்கிய நிலத்தில் இருந்து 65 பேரைக் காப்பாற்றிய மறைந்த ஜஸ்வந்த் சிங் கில் அவர்களுக்கு அஞ்சலி செலுத்துகிறது.
நவம்பர் 13, 1989 அன்று, ராணிகஞ்சில் உள்ள மஹாபீர் நிலக்கரி சுரங்கத்தில் விபத்து ஏற்பட்டது. நிலக்கரிச் சுரங்க முறிவுச் செயல்பாட்டின் போது, நீர்மட்டத்தில் அதிக அழுத்தம் உடைந்ததன் விளைவாக அதிக அளவு தண்ணீர் வெளியேறியது மற்றும் 65 சுரங்கத் தொழிலாளர்களின் உயிருக்கு ஆபத்து ஏற்பட்டது. பாரம்பரிய முறைகள் தோல்வியுற்ற காலத்திற்கான பந்தயத்தில், பொறியாளர் ஜஸ்வந்த் சிங் கில் (அக்ஷய் குமார் நடித்தார்) ஒரு கிணற்றைத் தோண்டி ஒரு கிரீடத்தை உருவாக்க ஒரு பணியை அனுப்ப அறிவுறுத்துகிறார். CIL (கோல் இந்தியா) இல் கிரேன்கள் மற்றும் ஊழல் இல்லாத நிலையில், கில் மற்றும் அவரது நிபுணர்கள் குழு 65 சுரங்கத் தொழிலாளர்களையும் ஒரு புதிய காப்ஸ்யூலில் இருந்து ஒவ்வொன்றாக எப்படி மீட்கிறது என்பதை படம் காட்டுகிறது.
உண்மையான நிகழ்வுகளை பெரிய திரையில் கொண்டு வந்து, இந்தியாவின் தாழ்த்தப்பட்ட மக்களின் துணிச்சலுக்கு அஞ்சலி செலுத்துவது சரியே, கதை தைரியத்திற்கும் நடந்த சம்பவங்களுக்கும் போதுமான நியாயம் இருக்கும் வரை. ராணிகஞ்ச் பணியானது உயிருக்கு ஆபத்தான சூழ்நிலைகளை எதிர்கொள்ளும் மனித உளவியல் மற்றும் நடத்தை ஆகியவற்றைத் தட்டியெழுப்பும் திறனைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் அது அதன் பணியை விட குறைவாக உள்ளது.
அக்ஷய் குமார் நடித்த திரைப்படங்கள் சமூக அறிக்கைகளை உருவாக்குகின்றன அல்லது இந்தியக் கதைகளைப் பின்பற்றுகின்றன. ஒரு பஞ்சாபி திருமணப் பாடல், நாயகன் காணாமல் போனதைத் தொடர்ந்து வரும் இரண்டு சிறு காட்சிகள், ஹீரோயின் மெல்ல மெல்லக் காட்சியில் நுழைவது, கடைசியில் நாயகன் இரட்சகராகப் போற்றப்படும் முடிவு என அவை தொடங்குகின்றன. இது படத்தில் லட்சியம் இல்லாததால் அல்ல, மாறாக எல்லைகளைத் தள்ள அல்லது கதாபாத்திரங்களை ஆழமாக ஆராய்வதற்கான முயற்சியின் பற்றாக்குறை.
ஆன்லைனில் கிடைக்கும் அடிப்படைத் தகவல்களுக்கு அப்பால் ஜில் யார் என்பதை யாரும் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கவில்லை.
முதல் பாதி நன்றாக இல்லை. எந்த கதாபாத்திரமும் உங்களை உணர வைக்கவில்லை. குறைந்த உற்பத்தி மதிப்பு மற்றும் தெரிவுநிலை இரண்டும் உதவவில்லை. என் தோற்றத்திலும் குரலிலும் வெடிக்கக் காத்திருக்கும் வன்முறைத் தண்ணீர் உண்மையல்ல, நாடகத்தின் விளம்பரமும் செல்லுபடியாகாது. சுரங்கத் தொழிலாளியாக நடிக்கும் ரவி கிஷன் போன்ற அனுபவமுள்ள பையன் கூட நடிப்பதாகத் தெரிகிறது. நிலைமையின் தீவிரத்தை வெளிப்படுத்தும் கதையில் உரையாடல் இல்லை. படம் அதன் இரண்டாம் பாதியில் வேகத்தை எடுக்கிறது, ஆனால் முதிர்ச்சியற்ற சண்டைகள் மற்றும் சிறிய அரசியல் நடவடிக்கைகளால் எடைபோடுகிறது. பரினிதி சோப்ரா ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய பாத்திரத்தில் இருக்கிறார்.
எஸ்கேப் த்ரில்லர்கள் மனதைக் கவரும், குழப்பமான மற்றும் மனித இயல்பின் இறுதிச் சோதனையாக இருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, தாய் குகை மீட்பு நீங்கள் ஒவ்வொரு கதாபாத்திரத்தின் உள்ளேயும் விதியிலும் இருப்பதைப் போன்ற உணர்வை ஏற்படுத்துகிறது. டைரக்டர் டினு சுரேஷ் தேசாய் திரைப்படம் விஷயங்களின் அடிப்பகுதிக்குச் செல்லத் தவறியது, சத்தமாக, மிகையாகி, முக்கியமான நிகழ்வுகளைப் பற்றி சிந்திக்காமல் செய்கிறது. பில்லியனர்களை மட்டுமல்ல ஏழை மக்களையும் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் மூலம் காப்பாற்றும் துணிச்சலை விளக்குவது நன்று, ஆனால் சிந்திக்காமல் சிந்திக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை இது காட்டுகிறது.
Comments
Post a Comment